วันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2553

ถอดรหัสความหมาย “อำมาตย์” ของ “แม้ว มอนเตฯ-สมุนแดง”




กรณีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่เริ่มปลุกระดมมาตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค. และ ปักหลักชุมนุมใหญ่มาตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. โดยตลอดระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจอมคอร์รัปชั่นและผู้อยู่เบื้องหลังม็อบเสื้อแดง รวมถึงแกนนำได้ พยายามปลุกระดมสงครามชนชั้นและแบ่งแยกสังคมไทยออกเป็นหลายชนชั้น โดยแทนตัวเองว่าเป็น “ไพร่” และกล่าวหาศัตรูทางการเมืองว่าเป็น “อำมาตย์”

พล.ร.ท.ประทีป ได้วิเคราะห์และตั้งข้อสังเกตว่า พ.ต.ท.ทักษิณและแกนนำคนเสื้อแดงกล่าวปลุกระดมอยู่ตลอดเวลาว่า “ชวนไพร่มาไล่อำมาตย์” ซึ่งหลังจากที่ได้ฟังการปราศรัยของคนเสื้อแดงอยู่หลายวันตนก็สงสัยว่า ความหมายของคำว่า “อำมาตย์” ของ พ.ต.ท.ทักษิณ และ แกนนำคนเสื้อแดงนั้นตรงกันหรือไม่

“ผมก็ตั้งคำถามขึ้นมาว่า อำมาตย์บนเวทีแกนนำคนเสื้อแดง กับ อำมาตย์ของคุณทักษิณเนี่ยเป็นอำมาตย์เดียวกันหรือเปล่า … ผมเองเกิดมาจนอายุ 60 กว่าแล้ว ในเส้นทางชีวิตที่เกิดมา ผมไม่เคยคิดเลยว่าตัวเองจะประสบกับตัว ได้ยินกับหู ได้เห็นกับตาว่า จะมีบุคคลกลุ่มใดมาจาบจ้วง ล่วงละเมิด มาท้าทาย มาข่มขู่ มาสั่งสอน บุคคลสำคัญของประเทศขนาดนี้” อดีตนายทหารระดับสูงกล่าว และตั้งข้อสังเกตหลายๆ ประการดังนี้

หนึ่ง การวิพากษ์วิจารณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ว่า “อำมาตย์อายุ 80 กว่าแล้ว อีกไม่กี่ปีก็ตายแล้ว” แต่ในข้อเท็จจริงคือ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ซึ่งตกเป็นเป้าของ พ.ต.ท.ทักษิณและกลุ่มคนเสื้อแดงมาตลอดนั้นปัจจุบันอายุ 90 ปี (เกิดปี พ.ศ.2463)

สอง การที่ พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า “อำมาตย์ร่ำรวยแล้ว มีมรดกให้ลูกหลานอย่างพอเพียงแล้ว ปล่อยประชาชนไปเถอะ” ทว่าในข้อเท็จจริงก็คือ พล.อ.เปรม ไม่เคยแต่งงาน และไม่เคยมีบุตร เพราะฉะนั้นย่อมไม่มีทายาทและลูกหลาน

“ผมเรียนถามว่า พล.อ.เปรม ที่พวกท่าน (คนเสื้อแดง) บอกว่าเป็นตัวแทนของอำมาตย์ ท่านมีลูกหรือเปล่าครับ? (พิธีกรตอบว่า ท่านไม่มีลูก เมียก็ยังไม่มี) ... เพราะฉะนั้นก็น่าตั้งคำถาม” พล.ร.ท.ประทีป กล่าวด้วยสีหน้าที่เศร้าสลด

ประการต่อมา พล.ร.ท.ประทีม ตั้งคำถามถึง พ.ต.ท.ทักษิณ และคนเสื้อแดงด้วยว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าววิดีโอลิงก์เมื่อไม่นานมานี้ว่า “อำมาตย์ไทย ท่านไม่ต้องกลัวหรอกว่าท่านจะไม่ได้รับการยอมรับ เหมือนอำมาตย์ในประเทศที่พัฒนาแล้ว เพราะไทยมีวัฒนธรรม ประเพณี ศาสนาที่มั่นคง …” ตนก็อยากรู้จริงๆ ว่า อำมาตย์ที่ พ.ต.ท.ทักษิณหมายถึงนั้นคือใคร

จากนั้น พล.ร.ท.ประทีป ได้กล่าวถึง คำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณระหว่างการวิดีโอลิงก์ ในช่วงหัวค่ำของวันศุกร์ที่ 19 มีนาคม 2553 ซึ่งตอนหนึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงอำมาตย์ต่อเนื่องยาวประมาณ 2 นาทีว่า

“เพราะฉะนั้นผมก็เลยอยากกราบเรียนอำมาตย์ด้วยความเคารพครับว่า ต้องหยุดรังสีอำมหิตของท่านได้แล้ว เพราะว่ามันชัดเกินไป มันชัดจนระบบมันไม่เป็นระบบแล้ว มันชัดจนกฎหมายมันไม่เป็นกฎหมายแล้ว มันชัดจนเห็นว่าท่านไม่มีความเป็นธรรม ใครๆ เขาก็หวังพึ่งความเป็นธรรมของท่าน แต่วันนี้ท่านไม่มีความเป็นธรรมเหลืออยู่เลยหรือ ผมเข้าใจได้ว่าท่านถูก เพ็ดทูล มีคนไปฟ้อง มีคนไปรายงานว่าเสื้อแดงนี้ อีกไม่นานมันก็ฝ่อ ถ้าเลือกตั้งเมื่อไหร่ ไอ้พรรคเพื่อไทยมันชนะ ก็จะยุบมันอีก เหมือนพลังประชาชน หมัดแรกพอไหว หมัดสองพอทำเนา หมัดสามไม่มีใครรับได้แล้ว ทั้งโลก ไม่เฉพาะประเทศไทยครับ

“หมัดแรกไทยรักไทย คนก็ยังงงอยู่ เอา เอา เอา ปล่อยไปเหอะ หมัดที่สองพลังประชาชนคนบอกว่า เฮ้ย! ทำไมอ่ะ พอหมัดสามกำลังเงื้อ คนชี้เลย บอกว่าอย่านะ อย่านะ ... พี่น้องครับ วันนี้ทำท่าจะเงื้อ แต่ขณะเดียวกัน พอประชาธิปัตย์โดนหลักฐานทนโท่ กลับเป็นโรคเลื่อนกันหมด เลื่อนแล้วเลื่อนอีก อภิชาต (นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.) เนี่ยไส้เลื่อนกินไปแล้ว ไม่รู้กินแล้วเป็นโรคลำไส้ หรือ เป็นโรคไส้เลื่อนก็ไม่แน่ใจ

“พี่น้องครับถ้าอย่างนี้นี่ มันชัดเจนครับ ถ้าอำมาตย์ท่านรักประชาชนจริง เพราะประชาชนก็รักท่านเป็นบุญอยู่แล้ว แต่ถ้าท่านรักประชาชนจริง ต้องเลิกอุ้มข้างเดียวแล้ว กระทืบอีกข้างหนึ่ง ...” พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว

จากข้อความดังกล่าว พล.ร.ท.ประทีป จึงให้ข้อสังเกตว่า โดยปกติแล้วการใช้คำว่า “รักประชาชน” และ “เพ็ดทูล” นั้นมิใช่คำที่ประชาชนทั่วไปใช้แต่เป็นคำที่ใช้กับเจ้านาย

อนึ่ง สำหรับความหมายของคำว่า “เพ็ดทูล” ซึ่งราชบัณฑิตยสถานเคยแจกแจงไว้ ระบุชัดเจนว่า

เพ็ดทูล เป็นคำกริยา แปลว่า พูดกับเจ้านาย เช่น เมื่อจะเพ็ดทูลสิ่งใดควรพิจารณาว่าเป็นการสมควรหรือไม่. ถ้อยคำที่ใช้ในการเพ็ดทูลเป็นคำที่ อาลักษณ์ ปลัดทูลฉลอง และผู้ที่รับใช้ใกล้เบื้องพระยุคลบาทแต่โบราณคิดขึ้น รวบรวมหรือบันทึกไว้เพื่อใช้ในการกราบบังคมทูลพระกรุณา.

คำว่า เพ็ดทูล ประกอบด้วยคำว่า เพ็ด กับ คำว่า ทูล.

เพ็ด เป็นคำภาษาบาลีสันสกฤตว่า วจฺน แต่ออกเสียงตามคำภาษาเขมรว่า เพจฺน / p น c / แปลว่า คำพูด.

คำว่า ทูล มาจากคำเขมรว่า ทูล แปลว่า กล่าว บอก.

เพ็ดทูล จึงแปลว่า คำกล่าว คำบอก. ในภาษาไทยใช้หมายถึง คำที่ใช้พูดกับพระเจ้าแผ่นดิน ซึ่งรู้จักกันทั่วไปว่า ราชาศัพท์ นั่นเอง


“คำว่าอำมาตย์บนเวทีคนเสื้อแดงนั้น ซ่อนพรางด้วยวาทกรรมการเมือง เป็นวาทกรรมอำพราง ว่าขับไล่อำมาตย์ แต่แท้จริงแล้ว ... ท่านขับไล่ใครครับ” พล.ร.ท.ประทีปกล่าว

นอกจากนี้อีกตอนหนึ่งของรายการ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ พิธีกรรายการสภาท่าพระอาทิตย์ และนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา ที่ร่วมรายการยังชี้ให้เห็นด้วยว่าในการวิดีโอลิงก์วันแรกๆ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังเคยกล่าวด้วยว่า คนที่บอกให้ตนพักจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อปี พ.ศ.2549 เหตุใดวันนี้จึงไม่บอกให้นายอภิสิทธิ์พักบ้าง

“เข้าใจว่า ... เป็นข่าวเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2549 ที่คุณทักษิณออกมาแถลงว่าจะเว้นวรรค คือ ไม่รับตำแหน่งนายกฯ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดหลังจากที่คุณทักษิณเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและก็ออกมาแถลงเช่นนี้ ทีนี้คือพอคุณทักษิณพูดก็บอกว่า คนที่บอกผมให้พัก ให้เว้นวรรคทำไมไม่บอกให้อภิสิทธิ์เว้นวรรคบ้าง” นายคำนูณกล่าว และยืนยันว่าตนก็ไม่ทราบเช่นกันว่า คนที่ พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวถึงนั้นหมายถึงใคร

2 ความคิดเห็น:

korn กล่าวว่า...

ทักษิณมันชั่วจริง เกิดมาเคยทำคุณให้แกแผ่นดินบ้างมั้ย คอยแต่จะกอปโกยจากแผ่นดิน

korn กล่าวว่า...

ทักษิณคุณคือ คนที่ทำลายชาติสร้างความแตกแยกให้แก่แผ่นดินไทย คนอย่างคุณต้องตายอย่างไรแผ่นดินกลบหน้า โดยเฉพาะแผ่นดินไทยที่คุณไม่มีวันที่จะได้กลับมาเหยียบอีกต่อไป