วันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2553

ประเทศไทยยังไม่ถึงทางตัน ทำไม ต้องยุบสภา เพื่อ“ ทักษิณ”




ข้อเรียกร้องจากกลุ่มเสื้อแดงให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยุบสภา ถูกนำไปเปรียบเทียบกับ ข้อเรียกร้องของนายอภิสิทธิ์สมัยที่เป็นหัวหน้าฝ่ายค้าน ที่อภิปรายในสภา ให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ยุบสภา เพราะมีการประท้วงขับไล่รัฐบาลของกลุ่มพันธมิตร ประชาชนเพื่อประชิปไตย อย่างยืดเยื้อยาวนาน

แต่ข้อเท็จจริงของสถานการณ์ตอนนี้ กับเหตุการณืในขณะนั้น ไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้เลยอย่างสิ้นเชิง




สถานการณ์เมื่อกลางปี 2551 ที่มีการชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาลหุ่นเชิดนั้น นายสมัครไม่สามารถบริหารบ้านเมืองได้ เพราะตั้งตัวเป็นศัตรูกับประชาชนผู้ชุมนุมเสียเอง นายสมัคร และรัฐมนตรีบางคนเช่น ร.ต,อ. เฉลิม อยู่บำรุง ทำตัวเป็น คนเชียร์แขกให้พันธมิตร พูดจายั่วยุให้ประชาชนโกรธแค้น จนออกมาร่วมชุมนุมกันมากๆ

(ปัญหาของคนเสื้อแดง ที่กำลังหาทางลงอยู่ตอนนี้คือ ไม่มีคนเชียร์แขก แบบ ทักษิณ สมัคร และเฉลิม ทำให้ผู้ชุมนุมร่อยหรอลงอย่างรวดเร็ว เพราะ เงินไม่มา อุดมการณ์ไม่มี)

รัฐบาลในขณะนั้น ไม่ทำอะไรเลย นอกจากจะแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อช่วยให้นช. ทักษิณ พ้นคดี การชุมนุมของพันธมิตรก็มีชนวนมากจาก สส พรรคพลังประชาชน จะแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 309 เพื่อทำให้ คตส. ไม่มีอำนาจในการฟ้อง นชข. ทักษิณ

ต่างจากการชุมนุมของคนสื้อแดงในตอนนี้ ที่รัฐบาลควบคุมสถานการณ์อยู่ นายอภิสิทธิ์ และรัฐมนตรีอื่นๆ ไม่ได้พูดจายั่วยุ อาฆาตมาดร้าย ราวกับว่า ผู้ที่มาชุมนุม ไม่ใช่คนไทยด้วยกัน แต่เป็นศัตรู ที่จะต้องทำลาย เหมือนที่นายสมัคร มีท่าทีต่อ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

การเตรียมการป้องกันเหตุรุนแรงจากความเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง ก็เป็นไปอย่างเปิดเผย โปร่งใส โดย มีนโยบายชัดเจนว่า ห้ามใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม นายอภิสิทธิ์ เองก็อยู่บัญชาการด้วยตนเอง ไม่ได้หลบลี้หนีหน้า ทิ้งให้ทหาร ตำรวจ รับผิดชอบกันเอาเอง เหมือนนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์

วัดกันจาก ความรู้สึกของนักลงทุนในตลาดหุ้นก็ได้ว่า พวกเขามองการบริหารจัดการ สถานการณ์ของนายอภิสิทธิ์เปรียบเทียบกับนายสมัคร และนายสมชายอย่างไร

สถานการณ์ในวันนี้ จึงไม่อาจนำไปเปรียบเทียบกับ สถานการณ์ภายใต้รัฐบาลหุ่นเชิดของทักษิณ เพราะภาวะผู้นำของนายกรัฐมนตรีต่างกัน และพลานุภาพของคนเสิ้อแดง ไม่อาจเทียบได้กับคนเสิ้อเหลืองเลยแม้แต่น้อย

แล้วจะยุบสภาไปทำไม ในเมื่อบ้านเมืองยังเดินต่อไปได้ หุ้นก็ขึ้นเอาทุกวันๆ การชุมนุม ของคนเสื้อแดงที่เพิ่งจะเริ่มมาได้ไม่กี่วัน ก็แผ่วลงอย่างรวดเร็ว ยุบสภา แล้วแก้ปัญหาอะไรได้ นอกจากแก้ปัญหาให้ นช.ทักษิณ ชินวัตรคนเดียว

การยุบสภา เป็นเหมือนแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ของ นช. ทักษิณ เพราะเขาหวังว่า พรรคเพื่อไทยจะได้เสียงข้างมาก ได้จัดตั้งรัฐบาลอีกครั้ง แล้วจะเสนอแก้รัฐธรรมนูญใหม่ ออกกฎหมายนิรโทษกรรม พื่อฟอก นช. ทักษิณ ให้หลุดจากคดีที่ดินรัชดา ที่โดนตัดสินให้จำคุก 2 ปี และคดีอื่นๆ ที่ยังค้างอยู่ในศาล แล้วคืนเงิน 467,363 ล้านบาท ที่ศาลฎีกาสั่งให้ริบเป็นของแผ่นดิน

ข้อเรียกร้องในการยุบสภา ก็มีเหตุผลเพียงเท่านี้แหละ เป็นลูกไม้ตื้นๆ คือ ช่วยให้ นช. ทักษิณ กลับมามีอำนาจอีกครั้งหนึ่ง ไม่ใช่ เหตุผล เรื่อง สองมาตรฐาน ความเหลื่อมล้ำต่ำสูง ระหว่างคนเมืองกับคนชนบท การต่อสู้ทางชนชั้น ปัญหาเชิงโครงสร้าง ไม่มีพื้นที่ส่วนกลางให้คุยกัน อย่างที่พวกนักวิชาการบางกลุ่ม ชอบอ้างกันอย่างเลื่อนลอย หน้าจอทีวี ใช้วาทกรรมเท่ห์ๆ ที่ฟังไม่รู้เรื่อง มาปกปิดอคติของตนเอง แต่ไม่ยอมพูดถึงข้อเท็จจริงที่เห็นได้อย่างง่ายๆว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เป็นปัญหาที่เกิดจาก นช. ทักษิณ ทำผิดแล้ว ไม่ยอมรับผิด ไปโทษอำมาตย์ โทษระบบศาลยุติธรรมของไทย เพราะว่า เคยชินกับการทำอะไรตามอำเภอใจ เรื่องไหนกฎหมายห้ามไว้ก็แก้กฎหมายเสีย ถ้าถูกจับได้ ก็โกหก แก้ตัวน้ำขุ่นๆ จวนตัวจริงๆ ก็ซื้อผู้พิพากษา

บ้านเมืองของเรา ในช่วงหกเจ็ดปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ยุคนช. ทักษิณ ครองอำนาจ เราไม่สนใจเรื่องความถูกผิด ไม่สนใจกฎหมาย การดำเนินคดีกับ นช. ทักษิณ เป็นจุดเปลี่ยน ที่จะทำให้กฎหมายมีความศักดิ์สิทธิ์ ขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง ใครทำผิดก็ต้องรับผิด

ข้อเรียกร้องให้ยุบสภา ให้หันหน้ามาเจรจากันของบรรดานักวิชาการ ไม่เว้นแม้กระทั่ง คนที่ ใครต่อใครยกย่องให้เป็นปูชนียบุคคล อย่างหมอประเวศ วะสี ความจริง เป็นข้อเรียกร้องที่มีมานานแล้ว และเป็นกลยุทธ์การต่อสู้หนึ่ง ของ นช. ทักษิณ ซึ่งถูกตั้งคำถามย้อนกลับไปเช่นกันว่า ใครจะเจรจากับใคร เจรจากันเรื่องอะไร คนที่ไปเจรจานั้น มีอำนาจ มีความชอบธรรมที่จะเจรจาไหม จนป่านนี้ ยังไม่มีคำตอบกลับมา แต่ข้อเรียกร้องนี้ก็กลับมาอีกครั้งหนึ่ง ในช่วงที่การชุมนุมของคนเสื้อแดง กำลังหาทางลง และนช. ทักษิณ กำลังจะปิดฉากสงครามครั้งสุดท้ายของตน

ปล่อยให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปอย่างเป็นธรรมชาติ ให้นายอภิสิทธิ์ ทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป ปล่อยให้ นช. ทักษิณ ใช้กรรมที่ตัวเองก่อขึ้นเอง ทุกเรื่องราวในชีวิต หากดำเนินไปตามทำนองคลองธรรม ล้วนสามารถคลี่คลาย หาทางออกด้วยตัวของมันเองได้ ประวัติศาสตร์การเมืองไทย ในรอบ 50 ปีที่ผ่านมา ก็เป็นไปในวิถีทางเช่นนี้

จะยุบสภา เพื่อช่วยนช. ทักษิณ ให้โง่ไปทำไมกัน

ไม่มีความคิดเห็น: