วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

'แม้ว'จ้อสื่อนอกกระทบเบื้องสูง

เอเอฟพี - สื่อต่างประเทศอ้างคนใกล้ชิดปัดข่าว "แม้ว" เตรียมเดินทางกลับไทยช่วงคริสต์มาสหรือปีใหม่ ขณะที่อดีตนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอาหรับโจมตีอังกฤษที่เพิกถอนวีซ่าไม่ให้เขาเข้าประเทศ พูดจากระทบเบื้องสูงจะกลับบ้านก็ต่อเมื่อประชาชน และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต้องการให้กลับ เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์สเตรทไทม์สรายงานว่านายพงษ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ออกมาปฏิเสธข่าวลือว่าอดีตนายกรัฐมนตรีรายนี้กำลังคิดถึงการกลับไทยในช่วงคริสตร์มาส วันที่ 25 ธันวาคมหรือเทศกาลปีใหม่ "เขาไม่เคยพูดถึงเรื่องนี้กับผม แม้แต่การสนทนากันทางโทรศัพท์ครั้งสุดท้ายเมื่อสัปดาห์ก่อน" นายพงษ์เทพกล่าว พร้อมระบุว่าหากเดินทางกลับ ทักษิณ จะต้องถูกนำตัวไปคุมขังทันทีเพราะว่าเขาถูกพิพากษาว่ามีความผิดฝ่าฝืนกฎหมายผลประโยชน์ขัดแย้งระหว่างดำรงตำแหน่ง หนังสือพิมพ์สเตรทไทม์ได้อ้างคำสัมภาษณ์ของนายนพดล ปัทมะ ทนายความของทักษิณ ที่ระบุเช่นกันว่าไม่มีความปลอดภัยหากทักษิณ จะกลับมาแม้แต่ในคุกก็ตาม "เขาจะไม่ปลอดภัยในเรือนจำ อะไรจะเกิดขึ้นหากพวกเขาปล่อยให้คนบ้าเข้าใกล้เขา" นายนพดลกล่าว ก่อนหน้านี้เว็บไซต์ www.arabianbusiness.com รายงานข่าว "ทักษิณ" ให้สัมภาษณ์ตำหนิโจมตีอังกฤษที่เพิกถอนวีซ่าไม่ให้เขาเข้าประเทศ พร้อมกับประกาศด้วยว่า จะเดินทางกลับประเทศในฐานะนายกรัฐมนตรี รายงานข่าวของเว็บไซต์แห่งนี้ระบุว่า ในระหว่างที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษแก่ทาง "อราเบียน บิสซิเนส" โดยที่จะมีการนำฉบับเต็มมาตีพิมพ์เผยแพร่ในวันอาทิตย์หน้า (30พ.ย.)นั้น เขาได้แสดงความ "รู้สึกเศร้าสลด" ต่อการที่เขาถูกดำเนินการเพิกถอนวีซ่า พร้อมกับกล่าวหารัฐบาลอังกฤษว่า ไม่เคารพในคุณค่าทางด้านประชาธิปไตยของตัวเอง "อังกฤษต้องมีความเข้าใจที่ดีกว่านี้ แต่โชคร้ายเวลานี้พวกเขามัวแต่ยุ่งอยู่กับปัญหาของพวกเขาเอง ดังนั้นพวกเขาจึงหลงลืมเรื่องคุณค่าทางด้านประชาธิปไตยไปแล้ว" เว็บไซต์นี้อ้างคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ระบุว่า ให้สัมภาษณ์ ณ นครดูไบ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังประกาศว่า เขาจะกลับประเทศไทยในช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่ง พร้อมกับย้ำว่า เขาสามารถนำเอาความเชื่อมั่นกลับคืนสู่ประเทศไทยได้ "ประเทศกำลังตกต่ำลงลึก ความเชื่อมั่นไม่มีเอาเลยที่นั่น ความไว้เนื้อเชื่อใจในหมู่ประชาคมระหว่างประเทศ ก็ไม่มีเลยที่นั่น คนยากจนในพื้นที่ชนบท ก็กำลังอยู่ในความลำบาก" เขาบอก "ด้วยการที่ผมเป็นผู้กุมบังเหียน ผมสามารถนำเอาความเชื่อมั่นกลับคืนสู่ประเทศไทยได้อย่างรวดเร็ว เราต้องหากลไกที่จะทำให้ผมกลับไปได้ นั่นเป็นเหตุผลที่ทำไมผมต้องบอกคุณว่า ผมจะกลับไปเล่นการเมืองอีก "เว็บไซต์แห่งนี้อ้างคำพูดของเขา อย่างไรก็ดี พ.ต.ท.ทักษิณ บอกว่าเขาจะกลับบ้านก็ต่อเมื่อประชาชน และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของประเทศไทย ต้องการให้เขากลับ "ผมคิดว่ามันขึ้นอยู่เป็นอย่างมากกับอำนาจของประชาชน ถ้าพวกเขารู้สึกว่า พวกเขาอยู่ในความลำบาก และพวกเขาต้องการผมไปช่วยเหลือพวกเขา ผมก็จะกลับไป" เว็บไซต์นี้อ้างคำให้สัมภาษณ์ของเขา "ถ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรู้สึกว่า ผมสามารถเป็นประโยชน์ ผมก็จะกลับไป และพระองค์ทรงพระราชทานอภัยโทษแก่ผม ถ้าพวกเขาไม่ต้องการผม และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็ทรงรู้สึกว่าผมไม่สามารถทำอะไรให้ต่างออกไปได้ ผมก็จะอยู่ที่นี่ และทำธุรกิจไป"

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: